Email Marketing là gì? và cách sử dụng Email marketing hiệu quả

Email Marketing là gì? Tổng quan về Email Marketing

Email marketing được giải thích đơn giản là hình thức bạn tiếp cận với khách hàng mục tiêu thông qua email điện tử. Nhằm đưa sản phẩm hay dịch vụ của bạn đến với khách hàng.

Email Marketing là gì?
Email Marketing là gì ?

Ngoài ra, Email Marketing còn hữu ích trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Giúp cho việc truyền thông với khách hàng luôn được duy trì bên cạnh các kênh truyền thông khác.

Cũng giống như việc bạn gửi thư qua đường bưu điện. Nhưng email marketing chỉ khác về mặt hình thức đó là gửi thư điện tử.

Vì sao nhiều doanh nghiệp chưa sử dụng marketing?

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa rõ Email Marketing là gì? Và công dụng vượt trội của nó. Có thể tóm lại bằng 3 nguyên nhân sau đây mà họ vẫn chưa sử dụng Email Marketing:

  • Thứ nhất. Họ không thấy rằng email marketing là 1 kênh truyền thông hiệu quả. Họ rất ít khi xem hoặc trả lời email
  • Thứ hai là không đủ nhân lực cũng như nguồn lực để làm thực hiện chiến dịch. Như vậy chiến dịch trở nên vô bổ so với các kênh hot như content, social media…
  • Cuối cùng là nội dung viết cho email marketing cần phải được chau chuốt rất tỉ mỉ.
email marketing là gì?
Email Marketing là gì? Và tại sao doanh nghiệp lại cần Email Marketing đến vậy

Nhưng nếu bạn tìm hiểu và phân tích kĩ lại, Email marketing sẽ là một kênh truyền thông đáng gờm.

Theo thống kê, có tới hơn 90% người thành đạt họ sử dụng email và hơn 60% người dùng email mỗi ngày. Thế giới có gần 4 tỷ tài khoản email vào năm 2013, đến năm 2017 đã tăng lên gần 5 tỷ tài khoản. Khả năng sinh lời rất tốt, tiếp cận mục tiêu tốt gấp hơn 40 lần so với facebook. Là một kênh truyền thông được ưa thích. 72% người dùng sẽ thích khuyến mãi quảng cáo qua email. Quá vượt trội so với 12% của các kênh mạng xã hội. Dễ dàng đo lường và phân tích bởi phần mềm email marketing sẽ cung cấp cho bạn những báo cáo nhằm hỗ trợ bạn theo dõi chiến dịch…. Để từ đó bạn có thể có những sự thay đổi cho phù hợp

Những phân loại của Email Marketing là gì?

Email Marketing là gì?
Email Marketing là gì? Và phân loại chúng thế nào?

Email Marketing cơ bản gồm có 3 loại:

  •  Email newsletter: Email này sẽ gửi mail đến cho tất cả những người có trong danh sách của công ty, các thông tin mới được cập nhật liên tục. Dạng này thường được để xây dựng mối quan hệ  với khách hàng chứ không nhằm mục đích bán hàng
  • Transactional email: Được gửi ra sau khi có một hành động nào đó phát sinh. Đây cũng là một cách cho khách hàng thấy giao dịch đã được xác nhận. Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ khách hàng đọc mail này là rất cao, nhờ lợi thế này nên các marketer sẽ đưa chèn thêm các thông điệp bán hàng, upsell,…
  • Direct email: Sử dụng để thông báo cho khách hàng về một sản phẩm mới, chiết khấu hay giảm giá đặc biệt nào đó. Cung cấp thông tin về sản phẩm cũng như đường link để khách hàng có thể truy cập trực tiếp vào.

Làm thế nào để có một chiến dịch Email Marketing thành công?


Để có một chiến dịch Email Marketing thành công và hiệu quả, bạn sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau:

Sự sáng tạo: Liên quan đến việc thiết kế tổng thể gmail ( layout, hình ảnh, màu sắc). Đôi khi có thể hỏi khách hàng họ thích hay không để còn điều chỉnh.

Phù hợp: thiết kế email sao cho phù hợp với từng cá nhân người nhận

Thời điểm: Phải gửi đúng thời điểm, hạn chế gửi vào buổi tối, hãy làm cho tin được gửi vào inbox của họ mỗi sáng làm việc

Tích hợp: Sử dụng đồng điệu hình ảnh, thông điệp với các kênh khác trong kế hoạch online marketing.

Nội dung: Đầu tư một cách đáng kể, xem xét mọi khía cạnh về ngôn ngữ, tiêu đề cho đến chữ ký

Tính chất: Xem lại tổng thể bài gửi từ tiêu đề, người gửi, người nhận, … sao cho người nhận không cho đó là spam.